UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 22 tháng 11 năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản Số: 7349 /UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính gửi Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bảo Hiểm xã hội tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã.
Toàn văn nội dung văn bản như sau:
Thực hiện Chỉ
thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị
xã thực hiện một số nội dung sau:
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện,
thành phố thị xã và các cơ quan liên quan:
- Tổ chức
quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018. Chủ động triển khai có hiệu
quả các nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 321/UBND-KSTT ngày 03/10/2018 của
UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Người đứng
đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện công tác
cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin,
phục vụ xây dựng chính quyền điện tử; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục
hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, hạn chế tối đa việc người dân,
doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; khắc phục nguyên nhân để tình trạng quá hạn,
chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện
nghiêm túc việc công khai xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng quá hạn,
chậm trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Bố trí
cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trực tại Bộ phận
Một cửa các cấp để hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người
dân, doanh nghiệp; đầu tư trang thiết bị cho Bộ phận Một cửa đảm bảo thuận tiện
cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan
hành chính nhà nước.
- Chỉ đạo
cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tham gia kiểm soát hoạt động của Bộ
phận Một cửa để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong thực hiện các quy định của
pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường
ứng dụng chữ ký số, gửi nhận hồ sơ điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trong thực
hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Ứng dụng hiệu
quả các phần mềm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính như: Cổng thông tin dịch
vụ công trực tuyến (dichvucong.hatinh.gov.vn);
Quản lý văn bản và hồ sơ công việc (hscv.hatinh.gov.vn);
trong đó lãnh đạo cơ quan, đơn vị, lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban chuyên
môn phải tham gia quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm; đảm bảo
100% hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận, trả kết quả đều phải cập nhật, kết
thúc qua phần mềm và không để tình trạng đã trả kết quả bản giấy nhưng không kết
thúc trên phần mềm điện tử của tỉnh.
- Đẩy mạnh
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Danh mục đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 và Quyết
định số 877/QĐ-TTg ngày 08/7/2018). Trường hợp các cơ quan, đơn vị cung cấp các
dịch vụ công trực tuyến ngoài Danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt thì phải bảo
đảm các tiêu chí thực hiện trực tuyến và có số lượng hồ sơ giao dịch lớn; đồng
thời phải trình UBND tỉnh công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến của cơ quan,
đơn vị theo đúng quy định. Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu
biết của người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công mức độ 3, 4 để người dân,
doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
- Phối hợp
với Bưu điện tỉnh, Bưu điện các huyện, thành phố, thị xã thực hiện có hiệu quả
việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra, công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính,
việc giải quyết thủ tục hành chính; nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính. Kịp thời động viên, khen thưởng
cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành
chính và xử lý nghiêm, thay thế những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi
vi phạp quy định.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh:
- Kịp thời
rà soát, cập nhật trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền quản lý theo ngành, lĩnh vực (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) trên cơ sở
Danh mục thủ tục hành chính đã được Bộ, ngành công bố; thực hiện chuẩn hóa thống
nhất quy trình nội bộ, quy trình điện tử về giải quyết thủ tục hành chính theo
ngành, lĩnh vực quản lý (cấp tỉnh, huyện, xã) trên tinh thần cải cách mạnh mẽ để
tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Nghiêm
túc thực hiện việc đánh giá tác động, tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính tại các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính (trường
hợp thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh theo quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015).
3. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
Chỉ đạo
UBND cấp xã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày
30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời kiện toàn Bộ phận một cửa cấp xã, bố
trí cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trực tại Bộ
phận Một cửa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo thuận tiện cho người
dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.
4. Giao Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai thực hiện đo lường mức độ hài lòng của người dân,
doanh nghiệp trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh phục vụ cho việc đánh giá,
xếp loại công tác cải cách hành chính hàng năm theo quy định.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ
chức đoàn thể tham gia tuyên truyền, phổ biến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục
hành chính và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành
chính nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan thông tấn báo chí
tích cực phổ biến, tuyên truyền về cải cách hành
chính, kiểm soát thủ tục hành chính để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết
thực hiện.
7. Văn phòng UBND tỉnh:
- Chủ trì,
phối hợp với các Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đưa các thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn
tỉnh vào tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấp huyện
theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tổ chức tập
huấn, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỷ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ
ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa
các cấp.
- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát, đôn đốc,
tổng hợp tình hình thực hiện nội dung Văn bản này và Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực
hiện./.
Thêm nhận xét mới