Nhiệm vụ & Quyền hạn
1. Nhiệm vụ
1. Công khai đầy
đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành
chính được thực hiện tại Trung tâm; các nội dung thủ tục hành chính được công
khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; hỗ trợ những
trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng
phương tiện điện tử.
2. Hướng dẫn thực
hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc
chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
3. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức,
cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong
ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức
tại Trung tâm giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4.
4. Phối hợp với
các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức
được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
5. Tiếp nhận, xử
lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải
quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của
cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức,
cá nhân.
6. Bố trí trang
thiết bị và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ
phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp,
in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu
theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Thực hiện các
nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.
2. Quyền hạn
1. Đề nghị các
cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài
liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
2. Từ chối tiếp
nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy
trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền
cung cấp thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính tại
Trung tâm xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết.
3. Theo dõi, đôn
đốc nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền
cử đến làm việc tại Trung tâm về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định
của pháp luật về văn hóa công vụ, nội quy của cơ quan.
4. Đề xuất việc
đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn,
thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
5. Quản lý, đề
xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và
phần mềm ứng dụng của các Hệ thống thông tin một cửa điện tử; tham gia bảo đảm
an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này.
6. Thực hiện các
quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật.
1. Nhiệm vụ
1. Công khai đầy
đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành
chính được thực hiện tại Trung tâm; các nội dung thủ tục hành chính được công
khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; hỗ trợ những
trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng
phương tiện điện tử.
2. Hướng dẫn thực
hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc
chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
3. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức,
cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong
ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức
tại Trung tâm giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4.
4. Phối hợp với
các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức
được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
5. Tiếp nhận, xử
lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải
quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của
cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức,
cá nhân.
6. Bố trí trang
thiết bị và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ
phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp,
in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu
theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Thực hiện các
nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.
2. Quyền hạn
1. Đề nghị các
cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài
liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
2. Từ chối tiếp
nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy
trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền
cung cấp thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính tại
Trung tâm xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết.
3. Theo dõi, đôn
đốc nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền
cử đến làm việc tại Trung tâm về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định
của pháp luật về văn hóa công vụ, nội quy của cơ quan.
4. Đề xuất việc
đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn,
thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
5. Quản lý, đề
xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và
phần mềm ứng dụng của các Hệ thống thông tin một cửa điện tử; tham gia bảo đảm
an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này.
6. Thực hiện các
quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật.